ทางวิ่ง และ รางวิ่งเครน

Last updated: 15 Sep 2010  |  48128 Views  | 

 
 
 
 
          ทางวิ่ง และ รางวิ่งเครน เป็นชุดโครงสร้างที่ผลิตจากเหล็กประเภท Wide Flange หรือ I-Beam หรืออาจใช้เป็น Box Profile ที่ผลิตขึ้นรูปจากแผ่นเหล็ก ซึ่งจะใช้ด้านความสูงเป็นแนวตั้งในการรับน้ำหนัก และใช้ด้านกว้างเป็นปีกป้องกันสั่นสะบัดจากแรงที่กระทำจากด้านข้าง  โดยส่วนใหญ่จะทำการติดตั้งอยู่บนหัวเสาหรือหูช้าง  (Bracket)  ที่เป็นโครงสร้างที่มีลักษณะเป็นเชิงหิ้งยื่นออกมาจากด้านข้างของเสาด้านบน โดยจะห่างปลายเสาประมาณ 2  เมตร  เพื่อรองรับทางวิ่งเครน  และชุดเครนไฟฟ้า   สำหรับการคำนวณค่ามาตรฐานการแอ่นตัวของชุดทางวิ่งเครนนั้น   ตามมาตรฐานมีค่าการแอ่นตัวไม่เกิน  L/600  เมื่อรับน้ำหนักเต็มพิกัด  ส่วนชุดรางวิ่งเครนเป็นชุดโครงสร้างที่ผลิตจากเหล็กประเภท   รางรถไฟ   หรือ เหล็กสี่เหลี่ยมตัน   (Square Bar) ที่มีความคงทน หรือสึกหรอได้ยาก  โดยการวางเชื่อมยึดติดตรงกับแกนรับน้ำหนักของชุดทางวิ่งเครน   เพื่อใช้เป็นไกด์ให้ล้อเครนได้วิ่ง   และรับน้ำหนักโดยตรงจากชุดเครนสำหรับเหล็กประเภทที่เป็นรางรถไฟนั้น   จะต้องใช้ชุดอุปกรณ์บีบจับยึดให้ติดกับชุดทางวิ่งเครน   ซึ่งปกติทั่วไปจะไม่นิยมใช้วิธีการเชื่อมติด   เพราะเหล็กรางรถไฟส่วนใหญ่จะมีความแข็งพิเศษกว่าชุดทางวิ่งเครน   จึงไม่สามารถเชื่อมไฟฟ้าให้ติดได้ดี   และเมื่อเครนวิ่งผ่านบ่อยๆ   เกิดแรงกดทับ  และแรงกระแทกมากๆ   อาจทำให้แนวเชื่อมแตกหลุดออกมาได้ 
 
 
 
 
 
 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้